วันพุธที่ 18 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

น้ำตกโตนปลิว









น้ำตกโตนปลิว....... น้ำตกที่ส่งสัญญาณให้ชาวบ้านทราบ
ต. วังประจัน  อ. ควนโดน

น้ำตกโตนปลิวตั้งอยู่ในหมู่ที่ 1  ตำบลวังประจัน  อำเภอควนโดน  ตั้งอยู่ตรงรอยต่อระหว่างป่าสงวนแห่งชาติหัวกาหมิง  เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าโตนงาช้าง  จึงอยู่นอกเขตอุทยานแห่งชาติทะเลบัน  ต้นน้ำเกิดจากภูเขาหัวกาหมิง  ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของทิวเขานครศรีธรรมราช

การเดินทางไปเที่ยวชมน้ำตก  เริ่มต้นจากสามแยกควนสตอ  ไปตามทางหลวงจังหวัดหมายเลข  4148  สายควนสตอวังประจัน  ถึงทางแยกเข้าน้ำตก 2 กิโลเมตร  เลี้ยวซ้ายไปอีก 3 กิโลเมตร  ก็จะถึงบริเวณน้ำตกโตนปลิว
น้ำตกโตนปลิวประกอบด้วยชั้นน้ำตก  5  ชั้น  ชั้นหลักชื่อ “โตนลำพร้าว”  มีหน้าผาน้ำตกสูงราว  40  เมตร  กลายเป็นแอ่งน้ำขัง ชื่อ “วังบ่อ”  กับ “วังเตย” เป็นต้น  เหมาะสำหรับการอาบน้ำเล่น ส่วนชั้นอื่น ๆ ผาน้ำตกไม่ค่อยสูงนัก  จากนั้นสายน้ำตกจะกลายเป็นคลองเล็ก ๆ ชื่อ  คลองมาเหลา  ไหลมารวมกับคลองหัก  ไหลลงสู่คลองกาหมิง  และกลายเป็นคลองดุสนในที่สุด
สภาพธรรมชาติแถบต้นน้ำเขากาหมิงยังอุดมสมบูรณ์  จึงมีน้ำตกไหลตลอดปี  ประโยชน์ที่ราษฎรตำบลวังประจันและควนสตอได้รับคือ ประปาภูเขาที่ส่งน้ำมาจากแหล่งน้ำตก  ชาวบ้านวังประจันมีความเชื่อกันมานมนานว่า  ในช่วงหน้าแล้งตกกลางคืนถ้าได้ยินเสียงน้ำตกดังผิดปกติ  เป็นสัญญาณบอกให้ทราบว่าความแห้งแล้งจะสิ้นสุดแล้ว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น